3 tuyệt kỹ kiếm tiền của người Do Thái: Tư duy khôn ngoan thay vì ép bản thân khốn khổ

Người Do Thái cho rằng, làm việc chăm chỉ tuy có thể kiếm được tiền, nhưng tốc độ lại vô cùng chậm. Thay vào đó, họ cho rằng tư duy khôn ngoan mới giúp làm giàu nhanh chóng.

09:00 20/10/2021

Trong suốt vài ngàn năm lịch sử, người Do Thái đã phải chịu đựng nhiều đau đớn, khổ sở, phải lưu lạc khắp nơi. Thế mà, dù có xuất phát điểm ra sao, đang ở nơi nào, họ vẫn có thể xoay chuyển tình thế, thay đổi số phận nhờ tư duy thông thái. Theo thống kế, người Do Thái đang nắm giữ khoảng 35% tài sản trên thế giới, trong khi dân số chỉ chiếm chưa đến 0,5%.

Bí quyết để người Do Thái vượt qua khó khăn, trở nên giàu có và thành công hơn tất thảy chính là nhờ Talmud. Đây là quyển sách đúc kết tinh hoa trí tuệ của 1.500 nhà thông thái người Do Thái, là cuốn sách gối đầu giường của họ. Trong đó lưu giữ vô vàn bí quyết thành công, đặc biệt là có 3 tuyệt kỹ kiếm tiền đắt giá này:

Chọn người phù hợp để kiếm tiền

tuyet-ky-kiem-tien-cua-nguoi-do-thai-giup-tien-de-ra-tien-nhanh-chong
Chọn người phù hợp để kiếm tiền

Trong kinh doanh, nếu ta không thể xác định đâu là đối tượng mục tiêu, ta sẽ chẳng biết làm sau để kiếm ra tiền. Ta như mò kim đáy bể, làm gì cũng mù quáng và liều lĩnh, nỗ lực bỏ ra rất nhiều nhưng tiền kiếm lại rất ít.

Vì sao người Do Thái kinh doanh giỏi, đó là vì họ biết phân loại và xác định khách hàng mục tiêu. Từ đó, họ biết mình cần kinh doanh gì, bán ở đâu, làm thế nào, nhờ đó cũng tốn ít công sức và tiền bạc hơn.

Điều này tương tự như đề xuất tự động trên các trang thương mại điện tử, ta thích gì thì nền tảng sẽ giới thiệu nội dung đó. Nó làm giảm chi phí tìm kiếm, lại giúp ta thỏa mãn nhu cầu mà không tốn công tốn sức. Hãy tìm đúng nhóm đối tượng khách hàng, đồng thời thỏa mãn như cầu của họ, giúp họ giảm bớt chi phí "râu ria".

Đừng làm việc quá sức

tuyet-ky-kiem-tien-cua-nguoi-do-thai-giup-tien-de-ra-tien-nhanh-chong
Đừng làm việc quá sức

Liên tục làm đi làm lại một việc sẽ khiến ta dễ cảm thấy nhàm chán, năng lực sụt giảm. Chẳng hạn như ta rất thích 1 bài hát nọ, nhưng việc nghe đi nghe lại nó mỗi ngày nhiều lần khiến ta cảm thấy chán ghét, và chưa đầy 1 tháng ta đã khó chịu với nó.

Thứ ta thích còn như vậy, huống hồ là tứ ta không thích. Làm việc với tần suất cao liên tục khiến ta dễ cáu kỉnh, cẳng thẳng, dần dà làm cạn kiệt tinh thân, suy giảm hiệu quả. Suy cho cùng, thời gian tập trung hàng ngày của mỗi người là có hạn. Sau khi dùng hết thời gian tập trung, thời gian còn lại sẽ không còn được hiệu quả như thế.

Người Do Thái hiểu rõ điều này, vì vậy họ thường đi dạo, tắm nước ấm và cầu nguyện thường xuyên để tinh thần thư thái. Miễn là không thả lỏng quá mức, thư giãn vừa phải thì ta sẽ luôn có tâm trạng thư thái, tiếp thêm năng lượng để kiếm tiền.

Biến kẻ thù thành bạn

tuyet-ky-kiem-tien-cua-nguoi-do-thai-giup-tien-de-ra-tien-nhanh-chong
Biến kẻ thù thành bạn

Dù là làm bất cứ chuyện gì, ta sẽ luôn phải đối mặt với những người phản đối, bất đồng thậm chí là cản trở công việc của ta. Đôi khi, việc dùng sức lực đối phó với đối thủ đã đủ khiến ta cảm thấy mệt mỏi, vậy sức đâu để kiếm tiền nữa. Còn nếu ta có một người luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ mọi việc, hẳn ta sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.

Trong Talmud có một câu nói nổi tiếng là: "Ai là người mạnh nhất, hãy biến người đó thành bạn". Người Do Thái thường đùa rằng, biến thù thành bạn là bớt thù và tăng thêm bạn. Đối thủ giảm đi thì ta cũng sẽ bớt trở ngại, bạn bè nhiều lên có nghĩa là tăng thêm sự giúp đỡ. 

Trên đời chẳng có ai là kẻ thù tuyệt đối, chủ yếu là do xung đột lợi ích nên đấu đá mới nhau mà thôi. Hãy học cách cộng sinh, hy sinh một phần lợi ích của mình và giúp đôi bên cùng có lợi. Tất nhiên ta phải chịu thiệt đôi chút ban đầu, nhưng về lâu dài thì rất có ích. Đối phương có thể không trở thành bạn ta, nhưng họ cũng nể nang mà không nhắm đến ta nữa. Nhờ vậy, con đường thành công càng dễ đi và đi nhanh hơn bao giờ hết.

Theo Toutiao

Tags:
Vợ chồng Biden tháo khẩu trang khi tới nhà hàng

Vợ chồng Biden tháo khẩu trang khi tới nhà hàng

Vợ chồng Tổng thống Mỹ không đeo khẩu trang khi tới một nhà hàng ở Washington, dường như vi phạm quy định của chính quyền thành phố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất